ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2555

การบูชาพระเกตุ


พระเกตุ



สำหรับผู้ที่ไม่ทราบวันเกิดให้บูชาพระเกตุ
พระเกตุเป็นเทพนพเคราะห์ที่มีเลข ๙ เป็นสัญลักษณ์ประจำตัว  และมีศรัทธาในพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร โดยลักษณะเด่นของพระองค์คือ
๙.๑ ท่านเป็นเทพนพเคราะห์องค์เดียวที่ไม่มีวันสถิต  แต่มนุษย์จะถือเอาวันที่มีดาวหางมาเป็นวันของพระองค์  อันเป็นเหตุให้พระองค์เป็นเทพแห่งดาวหางและคอยคุ้มครองผู้คนที่เกิดในช่วงเวลาที่มีดาวหางมา  (ถือกันว่าหางของดาวหางเปรียบเสมือนสัญลักษณ์หรือตัวแทนของพระเกตุ เพราะเดิมทีพระองค์คือร่างกายส่วนหางของพระราหู เพราะพระราหูมีลำตัวท่อนล่างเป็นกายของพญางูใหญ่)
๙.๒ มีกำเนิดมาจากการสังหาร เพราะท่านเกิดจากเจตนารมณ์ของพระนารายณ์ที่ต้องการสังหารพระราหู  แต่กลับกลายเป็นทำให้ท่านได้เกิดขึ้นมาจากท่อนหางของพระราหูที่ได้รับพลังแห่งน้ำอมฤตไป
๙.๓ ท่านเป็นเทพนพเคราะห์ที่มีพลังแห่งปาฏิหาริย์ จึงสามารถคุ้มครองคนได้หมดทุกคนโดยไม่สนใจว่าคนๆนั้นจะเกิดวันอะไร  ซึ่งพระองค์จะคอยรับหน้าที่ในการคุ้มครองผู้คนที่ชะตาโคจรมาตกในภูมิตากลาง (อันไม่มีเทพองค์อื่นคุ้มครอง)
๙.๔ ด้วยพลังแห่งปาฏิหาริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่มี ท่านจึงสามารถทำเรื่องที่เป็นไปได้ให้เป็นไปได้ หรือทำเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากให้เกิดขึ้นได้ง่ายๆ ท่านจึงมีฉายาหรือชื่อเล่นว่า “ เทพยดาบังเอิญ ” (เท่ากับ Wonder Angel ของทางตะวันตก)
๙.๕ ด้วยพลังแห่งปาฏิหาริย์อันยิ่งใหญ่ของท่าน ทำให้ท่านมีพลังอันยิ่งใหญ่เหนือกว่าเทพนพเคราะห์อันเป็นดาวเคราะห์ทั้งหลาย หรือพูดง่ายๆก็คือท่านจะด้อยกว่าเพียงแค่พระอาทิตย์เท่านั้น  หากในทางกลับกันท่านก็ไม่มีจุดอ่อนแบบพระอาทิตย์  คือไม่แพ้พระราหูประการหนึ่ง และไม่มีเงื่อนไขการสถิตรักษาในตัวคนอันเกิดขึ้นได้ยากยิ่งอย่างพระอาทิตย์อีกประการหนึ่ง 
โดยกำเนิดพระเกตุเทพนั้นมีเหตุมาจากการที่พระอินทร์และเหล่าเทพต้องคำสาปของฤษีทุรวาสจนหมดสิ้นเรี่ยวแรง  ไม่อาจรบกับพวกอสูรได้  จึงต้องมีการชักนาคดึกดำบรรพ์กวนเกษียรสมุทรเพื่อทำน้ำอมฤตมาให้เหล่าเทพดื่มจะได้ไม่มีวันตาย และแก้คำสาปของฤษีทุรวาสไปพร้อมๆกัน ซึ่งในขณะนั้นเหล่าเทพทั้งหลายต้องฤทธิ์คำสาปของฤษีทุรวาส จนไม่มีแรงพอจะกวนเกษียรสมุทรได้โดยลำพัง  จึงทำอุบายไปตกลงกับเหล่าอสูรว่าหากพวกอสูรมาช่วยการทำพิธีชักนาคดึกดำบรรพ์และกวนเกษียรสมุทรแล้ว  พวกตนจะแบ่งน้ำอมฤตให้  แล้วเหล่าเทพก็ได้ใช้อุบายอันแยบยลเอาเปรียบและตัดกำลังเหล่าอสูรมากมาย  เช่นให้อสูรชักนาคอยู่ข้างหัว  เพราะเมื่อพญานาครู้สึกหงุดหงิดที่ถูกเทพและอสูรดึงหัวดึงหางนานเกินไป ก็จะพ่นพิษออกมาใส่เหล่าอสูรซึ่งอยู่ข้างหัว  ทำให้พวกอสูรต้องพิษพญานาคจนหมดแรงและล้มป่วยไปตามๆกัน  มีเพียงพระราหูเท่านั้นที่มองแผนการแยบยลของเหล่าเทพออก  จึงได้แปลงกายเป็นเทวดาแล้วมาชักนาคอยู่ฝั่งเดียวกับเหล่าเทพ  และเมื่อเหล่าเทพฉวยโอกาสที่เหล่าอสูรกำลังนอนหมดแรงเพราะพิษนาคเข้าไปชิงดื่มน้ำอมฤตก่อน  พระราหูก็ได้เข้าไปร่วมดื่มน้ำอมฤตด้วย  แต่ก็ถูกพระจันทร์กับพระอาทิตย์เทพจับได้ว่ามิใช่เทพโดยแท้จริง  เทพทั้งสองจึงได้ไปฟ้องพระนารายณ์  พระนารายณ์จึงรีบขว้างจักรมาสังหารพระราหู  เพราะไม่ต้องการให้มีอสูรที่เป็นอมตะเกิดขึ้นมาในไตรโลก  แต่ก็สายไปเสียแล้วน้ำอมฤตได้มอบความเป็นอมตะให้แก่พระราหู  จนถึงแม้จักรของพระนารายณ์จะตัดร่างของพระราหูจนขาดออกไปเป็นสองส่วน พระราหูก็ยังไม่ตาย และร่างกายท่อนล่างของพระราหูที่ขาดออกไปก็ได้ถือกำเนิดเป็นเทพบุตรองค์ใหม่ ซึ่งก็คือพระเกตุนั่นเอง
                และนับจากนั้นมาพระราหูก็ผูกใจเจ็บพระจันทร์กับพระอาทิตย์เรื่อยมาที่เป็นต้นเหตุให้ตนมีกายเหลือเพียงครึ่งเดียว  เมื่อพบเจอพระจันทร์หรือพระอาทิตย์ที่ใดก็จะจับอมบ้าง  จับหนีบรักแร้บ้างทำให้เกิดเป็นสุริยคราสและจันทรคราสตราบจนทุกวันนี้ ส่วนพระเกตุซึ่งกำเนิดใหม่มาในโอกาสนั้น ก็ได้เข้าร่วมเป็น ๑ ในเทพนพเคราะห์คอยคุ้มครองผู้คนทั้งหลาย และคอยมอบปาฏิหาริย์อันไม่คาดฝันให้แก่ผู้คนเหล่านั้น
อำนาจของพระเกตุต่อบุคคลหรือสถานที่อันมีฤกษ์แห่งดาวพระเกตุสถิตอยู่
(๑)   บุคคลใดมีเลข ๙ คืออำนาจของพระเกตุอยู่ในตัว จะมีชีวิตที่ลื่นไหลและสุขสบายกว่า
บุคคลอื่นๆ (พูดกันตามภาษาพระก็คือทำบุญมาดี) เพราะไม่ว่าจะทำอะไรหรือประสงค์สิ่งใด แม้ว่าสิ่งที่ปรารถนานั้นจะได้มาอย่างยากลำบากแค่ไหน ผู้ที่มีพลังของพระเกตุก็มักจะได้มาง่ายๆโดยปาฏิหาริย์
(๒) บุคคลใดมีเลข ๙ คืออำนาจของพระเกตุอยู่ในตัว จะเป็นคนพูดเก่ง มีวาจาดี และ
สามารถพูดให้คนอื่นศรัทธาเลื่อมใสในวาจาของตนได้ง่ายๆ
(๓)  บุคคลใดมีเลข ๙ คืออำนาจของพระเกตุอยู่ในตำแหน่งสมอง มักจะมีความคิด
สร้างสรรค์อันหลากหลาย สามารถคิดอะไรที่คนอื่นคิดไม่ได้หรือคิดไม่ถึงได้สบายๆ
(๔)  บุคคลใดมีเลข ๙ คืออำนาจของพระเกตุอยู่ในตำแหน่งหัวใจหรือความรักหรือสมรส
จะสามารถรักกับภูต อมนุษย์ เทพ พรหม หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้เฉกเช่นผู้ที่มีพลังของพระราหูอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว
                จึงกล่าวได้ว่าใครมีพลังของพระเกตุอยู่ในตัวคือผู้ที่ทำบุญมาดีตั้งแต่ชาติก่อน และมีวาสนาในชาตินี้อย่างวิเศษจริงๆ

บทสวดสำหรับผู้ที่เกิดวันพระเกตุ

คติพุทธ - คติพราหมณ์ (สำหรับผู้ที่จำวันเกิดของตนเองไม่ได้แน่นอน)
พระประจำวันเกิด : พระพุทธรูป ปางมารวิชัย
เครื่องประดับมงคลประจำวันเกิด : -
สีมงคลประจำวันเกิด : สีขาว
อักษรมงคลประจำวันเกิด : -
กำลังวัน : ๙

เทวดาประจำวันเกิด : เกิดจากพญานาค ๙ ตัว สร้างขึ้นเป็น พระเกตุ มีกายเป็นสีทองคำ ทรงนาคเป็นพาหนะ วิมานเป็นสีดอกบุษบา คือเหมือนสีเปลวไฟ ประจำอยู่ในทิศท่ามกลาง ฯ


บทสวดบูชาพระ สำหรับผู้ที่เกิด วันพระเกตุ


๐ มะหาการุณิโก นาโถ
ปูเรตตะวา ปาระมี สัพพา
เอเตนะ สัจจะวัชเชนะ
๐ ชะยันโต โพธิยา มูเล
เอวัง อะหัง วิชะโย โหมิ
อะปะราชิตะปัลลังเก
อะภิเสเก สัพพะพุทธานัง
สุนักขัตตัง สุมังคะลัง
สุขะโณ สุมุหุตโต จะ
ปะทักขิณัง กายะกัมมัง
ปะทักขิณัง มะโนกัมมัง
ปะทักขิณานิ กัตตะวานะ
หิตายะ สัพพะปาณินัง
ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง
โหตุ เม ชะยะมังคะลัง
สักกะยานัง นันทิวัฑฒะโน
ชะยัสสุ ชะยะมังคะเล
สีเส ปะฐะวิโปกขะเร
อัคคัปปัตโต ปะโมทะติ
สุปะภาตัง สุหุฏฐิตัง
สุยิฏฐัง พรัหมะจาริสุ
วาจากัมมัง ปะทักขิณัง
ปะณิธี เต ปะทักขิณา
ละภันตัตเถ ปะทักขิเณ ฯ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น